Khắc phục fanpage bị bóp tương tác, bóp reach cực đơn giản trong 5 phút

Fanpage bị bóp tương tác làm sụt giảm tỷ lệ tiếp cận người dùng? Tỷ lệ tương tác trên Fanpage đang ngày càng giảm sút? Bạn không biết nguyên nhân tại sao? Bạn không biết cách để khắc phục tình trạng này như thế nào? Bạn suy nghĩ có nên bỏ fanpage và lập mới hay không? Ngày nay, thuật toán Facebook đang ngày càng thay đổi, ngày càng nhiều fanpage không cánh mà bay. Trong bài viết dưới đây, Beegital sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề fanpage bị bóp tương tác và cách khắc phục.

Fanpage bị bóp tương tác/bóp reach là gì?

Reach chính là lượng tiếp cận người dùng tự nhiên mà một fanpage có thể đạt được. Chỉ số Reach càng nhiều đồng nghĩa với việc nội dung của bạn tiếp cận và thu hút được càng nhiều khách hàng quan tâm.

Do đó, bóp reach hay tương tác Facebook bị hạn chế là việc các bài đăng của bạn nhận về lượt tiếp cận người dùng quá thấp, nằm dưới phạm vi tiếp cận cơ bản của Facebook.

Khi fanpage bị bóp tương tác như vậy, số lượng người dùng nhìn thấy nội dung của bạn sẽ rất thấp, từ đó kéo theo sự sụt giảm lượng tương tác một cách đáng kể và làm mất đi độ tin cậy của fanpage.

>> Xem thêm: Dịch vụ tăng like facebook của Beegital – Like khắp nơi

Cách xác định fanpage có bị bóp tương tác không?

Tiêu chuẩn tiếp cận Facebook đưa ra

Tiêu chuẩn về lượng tiếp cận người dùng của mỗi bài đăng là từ 2% – 5% tính trên tổng số người theo dõi Fanpage.

Ví dụ: Nếu Fanpage của bạn đang có 20.000 lượt theo dõi thì theo tiêu chuẩn tiếp cận của Facebook, lượt tiếp cận người dùng sẽ từ 400 – 1000 người

Nếu lượt tiếp cận là khoảng 400 người: có thể là do nội dung bài đăng quá nhàm chán, không đủ nổi bật và thu hút hoặc do thời điểm đăng bài của bạn chưa phù hợp, ít người online.

Nếu lượt tiếp cận là khoảng 1000 người: đó là do bạn đăng bài vào thời điểm có nhiều người online hay do nội dung quá thu hút và hấp dẫn, đánh trúng vào tâm lý của người dùng.

Con số 2 – 5% này chỉ tính riêng với số lượng người dùng đàn theo dõi Fanpage. Trên thực tế, nếu như bài viết của bạn nhận được nhiều lượt like,comment, share thì số lượt tiếp cận sẽ tính thêm cả bạn bè, người theo dõi những tài khoản tương tác trên bài viết.

>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc Fanpage hiệu quả, chuyên nghiệp, đột phá doanh thu

Kiểm tra fanpage có bị bóp tương tác không?

Để xác định Fanpage bị bóp tương tác hay không, bạn cần tuân thủ theo các bước sau:

Bước 1: Xác định số lượt theo dõi trên Fanpage. Lưu ý chỉ xác định số lượng theo dõi, không xác định số lượt like.

Bước 2: Ngừng đăng bài trong vòng 48h

Bước 3: Sau 48h, bạn tiến hành đăng 1 bài bất kỳ lên fanpage. Lưu ý nên đăng bài có cả nội dung và hình ảnh

Bước 4: Sau 24h, bạn kiểm tra bài đăng đó xem có bao nhiêu lượt tiếp cận. Thuật toán của Facebook cho phép số lượt tiếp cận từ 2-5% trên tổng số người theo dõi Fanpage. Như vậy, nếu số lượt tiếp cận nhỏ hơn 2% tức là fanpage bị bóp tương tác/bóp reach.

>> Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn seo, Bài content quảng cáo Facebook , Bài PR thương hiệu uy tín

Nguyên nhân Fanpage bị bóp tương tác

nguyen-nhan-fanpage-bi-bop-tuong-tac

Mục đích của Facebook là tạo ra một cộng đồng cùng chia sẻ những kiến thức, những điều thú vị trong cuộc sống. Tuy nhiên nhiều người lại sử dụng Facebook như một nơi để quảng bá, pr, bán hàng. Do đó, Fanpage bị bóp tương tác cũng là tình trạng chung thường gặp. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho Fanpage bị bóp tương tác, điển hình có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến sau:

Chất lượng nội dung thấp

“Content is King”, vì vậy, nếu nội dung của bài đăng không được đầu tư, kém lôi cuốn và hấp dẫn hay thường xuyên copy content của page khác sẽ khiến cho Fanpage ngày càng kém chất lượng. Người dùng không còn cảm thấy quan tâm, hứng thú hay không còn nhận được giá trị gì từ Fanpage, từ đó họ không còn mặn mà, thậm chí bỏ theo dõi. Điều này sẽ khiến cho Fanpage bị bóp tương tác, sụt giảm lượt reach nghiêm trọng. Trong trường hợp bài đăng của bạn không có bất kỳ lượt tương tác nào trong thời gian dài sẽ khiến cho Fanpage bị bóp tương tác hoàn toàn.

Không đăng bài thường xuyên

Fanpage không đăng bài thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc fanpage đột ngột giảm tương tác. Theo số liệu thống kê, có rất nhiều Fanpage được lập ra mỗi ngày, có những Fanpage tới hàng chục nghìn lượt theo dõi, like, share và comment. Facebook sẽ tự hiểu rằng đó là các trang thân thiện và được nhiều người dùng yêu thích nên sẽ ưu tiên hiển thị chúng trên newsfeed của người dùng. Những fanpage bị “bỏ quên” lâu ngày, số lượng bài đăng ít ỏi, không thường xuyên cập nhật trạng thái mới, Facebook sẽ tự động giảm lượng tiếp cận của trang khi đăng bài lại.

Fanpage bị spam

Spam trên Facebook là hành vi gửi liên tục các tài liệu, các yêu cầu không mong muốn đến những tài khoản Facebook khác. Các trường hợp spam bao gồm:

Spam nội dung: Đăng quá nhiều bài viết và đăng liên tục lên page mà không đảm bảo về chất lượng

Spam tin nhắn: Gửi tin nhắn hàng loạt hay liên tục tới người dùng khiến họ cảm thấy phiền toái và report fanpage

Spam liên kết: Đặt quá nhiều hay chia sẻ liên tục link fanpage lên các hội nhóm

Spam like, comment với tư cách fanpage: Sử dụng tư cách fanpage để spam like, comment trên nhiều bài viết khác

Các hành động trên được lặp đi lặp lại với tần suất lớn sẽ bị Facebook xem như một hành động phá hoại, quấy rối người dùng mà không cần biết họ có cần tới thông tin đó hay không. Do đó, những hành vi spam này sẽ khiến cho Fanpage có lượt tiếp cận thấp với những bài đăng trên trang.

Đăng các bài dạng chia sẻ link:

Nếu như bài đăng trên Fanpage chỉ chia sẻ các link mà không có bất kỳ nội dung nào đi kèm hay chứa các link độc hại, lừa đảo, điều này sẽ dẫn tới việc Fanpage của bạn không hề có sự đầu tư nào và khiến trang dần mất đi sức hút, đánh mất sự quan tâm và tin tưởng của người dùng. Nếu tình trạng này tiếp diễn càng lâu, có thể dẫn tới Fanpage bị mất tương tác.

Cách khắc phục tình trạng fanpage bị bóp tương tác

Để khắc phục tình trạng Facebook bóp tương tác fanpage, bạn cần chủ động hủy đăng trang trong 1 tuần, sau đó bật lại. Cụ thể các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang Fanpage của bạn

Bước 2: Click chọn cài đặt trang

Bước 3: Tại phần Chế độ hiển thị trang, chọn Chỉnh sửa

Bước 4: Click chọn “Trang chưa đăng”, sau đó ấn Lưu thay đổi

Bước 5: Giao diện sẽ hiện lên cửa sổ “Hủy đăng trang?”, click chọn “Trang này chưa hoàn tất”, chọn Tiếp

Bước 6: Sau khi bạn đã Hủy đăng Trang 1 tuần, bạn tiếp tục vào Chế độ hiển thị trang, chọn Chỉnh sửa, chọn Trang đã đăng và ấn Lưu thay đổi.

Với cách làm này, bạn sẽ khôi phục lại lượng tiếp cận tự nhiên ổn định đúng với mức 2-5% trên tổng số người theo dõi fanpage. Vậy là bạn đã hoàn tất các bước khắc phục tình trạng fanpage bị bóp tương tác.

giai-phap-fanpage-bi-bop-tuong-tac

Một số thuật toán làm tăng tương tác fanpage

Để biết được vì sao fanpage bị bị bóp tương tác và tìm ra được cách để tăng lượt reach một cách tự nhiên nhất, bạn cần tìm hiểu và hiểu rõ được thuật toán của Facebook để biết được đâu là những thuật toán làm tăng và làm giảm lượng reach của bài đăng. Dưới đây là một số thuật toán làm tăng tương tác fanpage mà bạn không nên bỏ qua.

– Bài viết trên Facebook tăng lượt like, share, comment hay tag trong comment sẽ tăng reach Facebook cho post và PGF

– Admin nhanh chóng phản hồi các comment của fan hoặc các fan thảo luận tích cực trong comment cũng làm tăng reach Facebook cho post và PGF

– Nếu người dùng tương tác ngay khi bài đăng vừa post thì sẽ khiến cho lượng reach tăng mạnh

– Những thông tin người dùng quan tâm sẽ được ưu tiên đưa lên newsfeed. Do đó, những bài đăng có chủ đề theo xu hướng của xã hội sẽ giúp tăng reach hơn các content có nội dung bình thường. Các nội dung mà người dùng thích tương tác như ảnh, video cũng sẽ được ưu tiên reach hơn. Hiện tại, Facebook ưu tiên hiển thị các video được xem trên giây.

– Thời gian người dùng lưu lại post càng lâu và xem đi xem lại càng nhiều thì càng làm tăng lượt reach Facebook

– Các fanpage có tích xanh xác nhận và profile đầy đủ thông tin sẽ tăng lượng reach

– Đặt thẻ tag tới những page lớn sẽ có thể tiếp cận tới những người dùng chung.

– Các liên kết trong post mới có CTR cao và Bounce Rate thấp sẽ được ưu tiên tăng reach.

– Trang có content được đầu tư bài bản, công phu và có tương tác tốt sẽ được tăng thêm reach

– Trang có thói quen chọn các khung giờ và đăng bài đúng giờ fan online sẽ có khả năng làm tăng reach trở lại

– Trang có lượng tiếp cận từ Ref, Search Engine, Page khác, …. sẽ được ưu tiên hiển thị

– Page có nhiều post được bấm nhận thông báo hay page có nhiều fan đề cập đến trong comment, trong bài đăng cũng sẽ tăng reach

– Bên cạnh đó, bạn cũng cần chủ động để tránh cho fanpage bị bóp tương tác, bạn có thể thực hiện một số giải pháp sau:

– Xóa hết các bài đăng liên quan đến bán hàng: mua, bán, đơn, sỉ,…

– Xóa các bài đăng trùng lặp, các nội dung gây nhàm chán

– Nghiên cứu và đăng bài vào các khung giờ mà người dùng thường xuyên online. Các nội dung đăng lên phải hữu ích hoặc lôi cuốn, hấp dẫn hoặc hợp với xu hướng hiện tại. Tập trung vào các dạng content mà người dùng thích, mới lạ và đặc biệt không được sao chép

– Khi nhận được bình luận của người dùng hãy phản hồi họ thật nhanh chóng, không được bỏ sót bất kỳ comment nào. Chủ động đưa ra những câu hỏi, những câu vui đùa để họ tiếp tục thảo luận qua lại qua comment

Cách chăm sóc fanpage trong những ngày bị mất tương tác

Nếu như Fanpage bị bóp tương tác/bị bóp reach, bạn cũng không nên lãng quên chúng. Đây chính là lúc bạn cần xem xét lại toàn bộ fanpage từ nội dung, hình ảnh cho tới các video. Bạn cần chọn một loại tương tác, đăng bài đúng khung giờ người dùng quan tâm để duy trì rank cho page trên thanh tìm kiếm.

Nếu bạn dừng lại mà đối thủ vẫn đang hoạt động, vẫn có lượt tương tác đều thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Trong những ngày bị mất tương tác, bạn có thể lên ý tưởng viết bài và đăng bài vào các hội nhóm với tư cách fanpage hay chia sẻ các bài viết của page đến các nhóm có cùng chủ đề. Các bài viết này cần phải chứa thông tin hữu ích, nội dung đang là xu hướng được mọi người quan tâm nhiều nhất. Như vậy mới có thể kéo thêm traffic cho fanpage của bạn. Bên cạnh đó, cần thêm đánh giá 5 sao cho page để tăng độ uy tín và tăng độ mạnh cho page.

Trên đây là một số cách chăm sóc fanpage bị bóp tương tác. Quá trình xây dựng fanpage vốn đã rất kỳ công, vất vả từ lên content, hình ảnh cho tới sáng tạo video. Vì vậy bạn không đừng nên bỏ cuộc khi fanpage của bạn vẫn có cơ hội đạt được sự tương tác trở lại.

Cách tăng tiếp cận cho fanpage

Thuật toán của facebook đến nay đã có nhiều sự thay đổi, điều này khiến cho fanpage của các cá nhân, doanh nghiệp ngày càng bị kiểm soát chặt chẽ hơn và khó tiếp cận người dùng hơn. Đây chính là cách thanh lọc facebook đặt ra đối với những fanpage đang tồn tại. Những fanpage tương tác nhờ nick ảo, sử dụng tool, nội dung vô nghĩa sẽ tự động bị đào thải. Vì vậy, cách tốt nhất để duy trì và phát triển là làm cho bài viết tăng tương tác một cách tự nhiên.

Sau đây là một số cách tăng tiếp cận cho fanpage hiệu quả nhất bạn có thể tham khảo:

Thu hút người dùng bằng việc tối ưu hình ảnh

Không phải hình ảnh nào Facebook cũng ưu tiên hiển thị. Facebook đưa ra quy tắc 20% (văn bản chỉ được chiếm 20% diện tích ảnh), điều này vẫn áp dụng bới các bài đăng trên fanpage. Nếu vượt qua tỷ lệ này, bức ảnh đó sẽ được xem như spam với người dùng khiến cho tỷ lệ tiếp cận sẽ giảm xuống.

Bạn hãy ghi nhớ rằng: bài viết có chứa hình ảnh nên có tỷ lệ văn bản dưới 20%.

Tối ưu nội dung

Nội dung chính là phần cốt lõi tạo nên sức mạnh cho bài viết. Do đó, nếu như content hấp dẫn, đánh trúng tâm lý người dùng, được nhiều người like, share và comment thì fanpage của bạn sẽ tăng lượng reach một cách tự nhiên mà không cần đến bất kỳ một công cụ nào. Muốn có được một content thu hút, bạn phải đầu tư chất xám vào bài viết, từ lên ý tưởng, hình ảnh cho tới chau chuốt công từ. Hãy kiểm tra lại toàn bộ nội dung trước khi public.

Livestream trên trang cá nhân

Facebook luôn ưu tiên hiển thị những video, bài viết tương tự như những gì mà bạn đã xem trước đó trên nền tảng này. Do đó bạn có thể đăng những video hay tiến hành livestream để giúp người dùng có thể dễ dàng tiếp cận bài viết.

Nếu bạn livestream những nội dung liên quan đến chia sẻ kiến thức, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, bạn sẽ khiến người dùng cảm thấy thân thuộc, gần gũi hơn. Họ không cảm thấy bạn đang cố tình bán sản phẩm nào, họ chỉ cảm thấy bạn đang muốn chia sẻ và trò chuyện với họ. Do đó, nếu có nhiều tương tác trên livestream chắc chắn sau một buổi livestream, lượng tiếp cận và theo dõi fanpage của bạn sẽ tăng lên một cách đáng kể.

Tiến hành seeding các bài viết

Nếu người dùng nhìn thấy các bài đăng trên page của bạn chỉ có một hai lượt like, vài comment thì họ sẽ không tin tưởng rằng bạn có thể mang lại giá trị gì cho họ. Vì vậy, để fanpage có độ tin cậy cao hơn, bạn nên cho nhân viên của mình like, share và comment vào chính những bài viết được đăng tải. Mỗi cá nhân sẽ tạo nên một cộng đồng lớn, không chỉ giúp khuyến khích việc seeding trên facebook mà còn chia sẻ lên các page khác, tạo nên sự lan tỏa cho bài viết của bạn.

>> Xem thêm: Dịch vụ seeding Facebook – Giải pháp truyền thông cực tiết kiệm chi phí

Dùng quảng cáo để kéo reach

Khi bạn muốn cài đặt nhiều quảng cáo Facebook để kéo reach lại thì không nên để trùng lặp đối tượng tiếp cận nếu không các quảng cáo sẽ cạnh tranh nhau và làm giảm tỷ lệ tương tác trên facebook. Ngoài ra, những quảng cáo trùng lặp vừa khiến ngân sách tăng lên vừa làm hiệu quả giảm xuống.

Trên đây là những chia sẻ của Beegital về vấn đề fanpage bị bóp tương tác. Chắc hẳn thông qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn bóp tương tác là gì, nguyên nhân, cách khắc phục cho fanpage bị bóp tương tác. Trong một thời gian ngắn để tăng lượt reach tự nhiên cho fanpage thực sự là điều khó khăn, nhưng nếu bạn lên kế hoạch chỉn chu và tuân thủ đúng thuật toán của Facebook thì chắc chắn fanpage của bạn sẽ luôn đạt được lượng tương tác tốt và tỷ lệ tương tác trên Facebook cao. Chúc các bạn thành công.

.
.
.
.